Tứ Diệu Đế – 4 Chân Lý Nhiệm Mầu Của Phật Giáo

Tìm hiểu sâu về Tứ diệu đế - trụ cột quan trọng của đạo Phật

Tứ Diệu Đế, Tứ Thánh Đế hay bốn sự thật là một trong những giáo pháp quan trọng nhất trong triết lý Phật giáo. Nó là phương pháp diệt trừ khổ đau được đích thân Phật Thích Ca chứng ngộ và truyền giảng cho các đệ tử của ngài.

Tìm hiểu sâu về Tứ diệu đế - trụ cột quan trọng của đạo Phật
Tìm hiểu sâu về Tứ diệu đế – trụ cột quan trọng của đạo Phật

Trong bài viết này, Tượng Phật Đá Cao Trang sẽ nêu nội dung chi tiết của Tứ Diệu Đế cho nên đây sẽ là một bài viết khá dài. Nếu bạn không có nhiều thời gian, chúng tôi xin tóm tắt nội dung Tứ Diệu Đế như sau:

Tứ Diệu Đế bao gồm:

  1. Khổ đế: Liệt kê các hình thái của sự khổ đau của chúng sinh như sinh, lão, bệnh, tử, phiền não, oán hận, tức giận…
  2. Tập đế: Nêu ra nguyên nhân của những sự khổ đau này là do tham – sân – si – ái.
  3. Diệt đế: Trình bày phương pháp để diệt trừ các khổ đau này chính là đoạn trừ tham – sân – si – ái.
  1. Đạo đế: Chỉ điểm con đường hiệu quả nhất để đưa chúng sinh thoát khỏi mọi khổ đau, cũng tức là Bát chánh đạo gồm: Chánh tri kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh niệm, chánh định.

Còn bây giờ, nếu bạn đọc có nhiều thời gian, chúng tôi mời bạn tham khảo nội dung chi tiết Tứ Diệu Đế qua bài viết sau đây:

Tứ Diệu Đế là gì?

Phật giáo là một trong những tôn giáo lớn và cổ xưa nhất trên thế giới. Triết lý nhà Phật có ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều nền văn hóa, quốc gia và con người.

Đạo Phật không chỉ là một hệ thống tín ngưỡng, mà còn là một con đường tu tập, một phương pháp giải quyết các vấn đề của cuộc sống. Trong Phật giáo, có rất nhiều lời dạy quý báu, nhưng có lẽ không có lời dạy nào quan trọng hơn Tứ diệu đế.

Tứ diệu đế là gì? Phân tích ý nghĩa từng chữ, ta biết rằng “Tứ” có nghĩa là bốn, “Diệu” là quý báu còn “Đế” nghĩa là sự thật. Như vậy, có thể hiểu đơn giản “Tứ diệu đế” là bốn sự thật quý báu. Đáng chú ý, bốn sự thật này được chính Đức Phật Thích Ca phát hiện ra và truyền dạy cho các đệ tử của ngài. Tứ diệu đế gồm có Khổ đế, Tập đế, Diệt đế và Đạo đế.

Trong đó:

  • Khổ đế là sự thật về đau khổ, về sự không thỏa mãn và khó chịu của cuộc sống.
  • Tập đế là nguyên nhân của đau khổ, về sự tham ái, sân hận và si mê của con người.
  • Diệt đế là chấm dứt đau khổ, về sự từ bỏ ái sân si và tu tập chánh niệm. 
  • Đạo đế là con đường chấm dứt đau khổ, về Bát chánh đạo hay Bát pháp chánh tu.
Tứ diệu đế gồm có Khổ đế, Tập đế, Diệt đế và Đạo đế.
Tứ diệu đế gồm có Khổ đế, Tập đế, Diệt đế và Đạo đế.

Tìm hiểu chi tiết về bốn sự thật trong Tứ Diệu Đế

Khổ đế – Sự thật về đau khổ

Đau khổ của chúng sinh tồn tại ở nhiều hình thái khác nhau. Theo truyền thuyết, Đức Phật sau khi 3 loại khổ đau là tuổi già, bệnh tật và cái chết đã được thức tỉnh và quyết định từ bỏ hết tất cả để xuất gia đi tìm con đường giải thoát. Ngoài 3 hình thái khổ đau này, Đức Phật Thích Ca cho rằng còn nhiều loại khổ đau khác.

Cuộc sống không phải lúc nào thuận theo mong muốn của con người. Chúng ta luôn có nhiều ham muốn. Thỏa mãn ham muốn này, ham muốn khác lại xuất hiện. Cứ thế, chúng ta không bao giờ hài lòng và luôn muốn có thêm. Ngay cả khi có mọi thứ trong tay thì chúng ta vẫn cảm thấy chưa hài lòng. Và khi mong muốn không được thỏa mãn, chúng ta rơi vào buồn phiền.

Theo Phật Thích Ca, đau khổ của chúng sinh tồn tại ở nhiều hình thái khác nhau
Theo Phật Thích Ca, đau khổ của chúng sinh tồn tại ở nhiều hình thái khác nhau

Theo Đức Phật, trước khi con người hiểu rõ về sự sống và cái chết, cần phải hiểu rõ bản thân mình. Chúng ta cần hiểu rằng mọi sự đều là vô thường, cả chúng ta cũng vậy. 

Chúng ta sinh ra, lớn lên, già đi và chết. Chúng ta gặp gỡ, yêu thương, chia ly và quên lãng. Chúng ta có niềm vui, nỗi buồn, sự thành công, sự thất bại. Chúng ta có tâm trạng, cảm xúc, ý nghĩ, ý thức. Nhưng tất cả những gì chúng ta cho là bản thân mình, là tôi hay là ta, đều không có sự tồn tại vĩnh cửu hay bất biến. Chúng ta đều là những sự kết hợp của năm uẩn: thể, cảm, tưởng, hành và thức. Những uẩn này đều phụ thuộc vào những điều kiện khác nhau và luôn luôn biến đổi theo thời gian.

Đức Phật gọi sự hiểu lầm về bản thân mình là vô minh – nguyên nhân của mọi khổ đau trên thế gian. Không nhận thức được sự vô thường và vô ngã của cuộc sống, chúng ta sẽ bị lầm tưởng có một cái gì đó bền vững và riêng biệt trong chúng ta hay ngoài chúng ta. Chúng ta sẽ bám víu vào những gì chúng ta cho là tốt và tránh xa những gì chúng ta cho là xấu. Chúng ta sẽ tạo ra những hành vi, lời nói và suy nghĩ dựa trên những lầm tưởng này. Như vậy, chúng ta đã tạo ra nhân quả (karma), là luật nhân duyên của cuộc sống.

Phật dạy trước khi hiểu về sự sống chết cần hiểu về chính mình
Phật dạy trước khi hiểu về sự sống chết cần hiểu về chính mình

Luật nhân quả ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống hiện tại và tương lai của chúng ta, khiến chúng ta rơi vào luân hồi (saṃsāra) – chu kỳ tái sinh liên tục của khổ đau.

Đức Phật dạy “Đời là bể khổ”. Nói cách khác, khổ đau là bản chất của cuộc sống này. Không chúng sinh nào tránh khỏi khổ đau, dù giàu có, quyền lực hay danh tiếng. Khổ đau không phải là do ý muốn hay ý trời, mà là do sự hiểu lầm về bản thân và cuộc sống. Đây là sự thật quan trọng đầu tiên mà Đức Phật muốn truyền đạt cho chúng ta.

Tập đế – Nguyên nhân của đau khổ

Sau khi nhận ra sự thật về đau khổ, Đức Phật tiếp tục tìm kiếm nguyên nhân của nó. Ngài khám phá ra rằng nguyên nhân của đau khổ là ái, hay còn gọi là tham ái, sân ái, si ái. 

Ái là sự tham lam, mong muốn, yêu thích, bám chấp hoặc ghét bỏ những gì chúng ta gặp phải trong cuộc sống. Ái là sự không hài lòng với hiện tại và mong muốn có được điều gì đó khác. Ái là sự không chấp nhận sự vô thường và vô ngã của cuộc sống và cố gắng duy trì hoặc thay đổi nó theo ý mình.

Theo Phật Thích Ca, nguyên nhân của đau khổ là ái
Theo Phật Thích Ca, nguyên nhân của đau khổ là ái

Đức Phật đã phân loại ái thành ba loại: Ái dục, ái hữu và ái vô. 

  • Ái dục là sự tham lam, yêu thích, bám chấp các cảm giác thị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác, vị giác và tưởng giác. Nó là nguồn gốc của nhiều loại khổ đau, như khổ yêu, khổ ly, khổ nạn kiếp… Ái dục che mờ tư duy của con người, đưa con người đến những hành vi sai lầm.
  • Ái hữu là sự mong muốn, yêu thích, bám chấp sự tồn tại của bản thân hay của người khác. Ái hữu là nguồn gốc của nhiều loại phiền não như kiêu ngạo, ích kỷ, ganh đua, tranh cãi… khiến chúng ta mất đi sự khiêm tốn và bị ràng buộc vào những lời nói suy nghĩ sai lầm.
  • Ái vô là sự mong muốn, yêu thích, bám chấp sự không tồn tại của bản thân hay của người khác. Ái vô là nguồn gốc của nhiều loại uất ức, như sợ hãi, căm phẫn, tuyệt vọng… Ái vô khiến chúng ta mất đi sự can đảm và bị lầm lạc vào những quan điểm sai lầm.

Đức Phật chỉ ra rằng ái là nguyên nhân của mọi đau khổ, vì nó khiến chúng ta không nhận ra được sự vô thường và vô ngã của cuộc sống. 

Đức Phật dạy rằng cuộc đời là vô thường
Đức Phật dạy rằng cuộc đời là vô thường

Khi con người bị ái chi phối, chúng ta sẽ tạo ra những hành vi, lời nói và suy nghĩ dựa trên những lầm tưởng này. Như vậy, chúng ta đã tạo ra nhân quả, là luật nhân duyên của cuộc sống. Nhân quả sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại và tương lai của chúng ta, khiến chúng ta rơi vào luân hồi, là chu kỳ tái sinh liên tục của đau khổ.

Đây là sự thật quan trọng mà Đức Phật muốn truyền đạt cho chúng ta trong chân lý thứ hai.

Diệt đế – Chấm dứt đau khổ

Khi đã tìm ra nguyên nhân sâu xa của mọi đau khổ, Đức Phật tiếp tục tìm kiếm cách để chấm dứt nó. Ngài khám phá rằng, chỉ có từ bỏ ái và tu tập chánh niệm mới giúp con người thoát khỏi khổ đau. Đức Phật đã gọi sự từ bỏ ái là diệt đế, hay trạng thái Niết Bàn (nirvāṇa).

Trong Tứ diệu đế hay Tứ thánh đế, Đức Phật đã gọi sự từ bỏ ái là diệt đế, hay trạng thái Niết Bàn
Trong Tứ diệu đế hay Tứ thánh đế, Đức Phật đã gọi sự từ bỏ ái là diệt đế, hay trạng thái Niết Bàn

Diệt đế là sự chấm dứt hoặc được ngăn chặn bằng sự từ bỏ hoặc cắt đứt quan hệ với ái. Diệt đế là sự giải thoát khỏi sự trói buộc của khổ đau. Diệt đế là sự thanh tịnh, an lạc và hạnh phúc của tâm thức. Diệt đế là sự không sinh, không diệt, không tăng, không giảm, không như này, không như kia.

Đức Phật đã chỉ ra rằng diệt đế là mục tiêu cao nhất của con người, là sự giác ngộ hoàn toàn và thoát khỏi luân hồi. Ngài đã tự mình chứng ngộ diệt đế, và đã chỉ dẫn cho những đệ tử của ngài có thể đạt được diệt đế. Theo ngài, diệt đế là điều có thể hiểu được bằng trực quan, không phải bằng lý luận hay tin mù quáng.

Mời bạn tìm hiểu thêm về sản phẩm tượng phật bằng đá chất lượng giá tốt

Đạo đế – Con đường chấm dứt đau khổ

Sau khi chỉ ra cách để chấm dứt đau khổ, Đức Phật tiếp tục chỉ dẫn con đường để thực hiện điều đó. Đức Phật gọi con đường này là đạo đế, hay Bát chánh đạo – con đường dẫn đến sự từ bỏ ái và khổ.

Phật Thích Ca phát hiện rằng Bát chánh đạo là con đường dẫn đến sự từ bỏ ái và khổ
Phật Thích Ca phát hiện rằng Bát chánh đạo là con đường dẫn đến sự từ bỏ ái và khổ

Bát chánh đạo gồm có tám thành phần, được phân thành ba nhóm: Trí tuệ, phẩm hạnh và trí huệ. 

  • Trí tuệ bao gồm: Chánh kiến và chánh tư duy. 
  • Phẩm hạnh bao gồm: Chánh ngữ, chánh nghiệp và chánh mạng. 
  • Trí huệ bao gồm: Chánh tinh tấn, chánh niệm và chánh định.

Trong đó:

  1. Chánh kiến là sự nhận thức rõ ràng về sự thật của cuộc sống, về tứ diệu đế, về nhân quả, về vô thường và vô ngã. Đây là nền tảng của con đường tu tập, là điều kiện cần thiết để có được sự giải thoát.
  2. Chánh tư duy là sự hướng tâm theo chánh kiến, với ý chí và quyết tâm tu tập. Nó là sự từ bỏ những suy nghĩ ác như tham ái, sân hận, si mê, và nuôi dưỡng những suy nghĩ thiện, như từ bi, trừng phạt, giác ngộ.
  3. Chánh ngữ là sự nói lời thiện lương, có ích, hòa hợp và chân thật; là sự từ bỏ những lời nói ác, như nói dối, nói xấu, nói hai lưỡi, nói lỗ mãng.
  4. Chánh nghiệp là hành động thiện lương, có ích, hòa hợp, chân thật; là sự từ bỏ những hành vi ác, như giết sinh, ăn trộm, xâm phạm tình dục.
  5. Chánh mạng là sự sống thiện lương, có ích, hòa hợp và chân thật. Chánh mạng sống là sự từ bỏ những nghề nghiệp ác, như buôn bán vũ khí, buôn bán sinh vật sống, buôn bán rượu mạnh, buôn bán thuốc phiện.
  6. Chánh tinh tấn là sự nỗ lực thiện lương, có ích, hòa hợp và chân thật. Chánh tinh cần là sự từ bỏ những cảm giác ác, như tham ái, sân hận, si mê, và phát triển những cảm giác thiện, như từ bi, trừng phạt, giác ngộ.
  7. Chánh niệm là sự quan sát thiện lương, có ích, hòa hợp và chân thật. Chánh niệm là sự từ bỏ những tâm trạng ác, như tham ái, sân hận, si mê, và duy trì những tâm trạng thiện, như từ bi, trừng phạt, giác ngộ.
  8. Chánh định là sự tập trung thiện lương, có ích, hòa hợp và chân thật. Chánh định là sự từ bỏ những ý nghĩ ác, như tham ái, sân hận, si mê, và thanh lọc những ý nghĩ thiện, như từ bi, trừng phạt, giác ngộ.

Đức Phật đã chỉ ra rằng Bát chánh đạo là con đường dẫn đến sự từ bỏ ái và khổ. Bát chánh đạo là con đường giúp con người phát triển trí tuệ, phẩm hạnh và trí huệ. Đó là con đường duy nhất, hiệu quả nhất giúp con người đạt được diệt đế, là sự giác ngộ hoàn toàn và thoát khỏi vòng lặp vô tận mang tên Luân hồi.

Vai trò của Tứ diệu đế

Từ nội dung nêu trên, có thể thấy Tứ Diệu Đế là trụ cột quan trọng trong triết lý đạo Phật. Dù tu học theo giáo lý Đại thừa hay Tiểu thừa, sự thông hiểu về Tứ Diệu Đế cũng vô cùng cần thiết. 

Mặc dù, nắm vững cốt lõi và tu hành theo nội dung Tứ Diệu Đế không đảm bảo giúp người thực hành trở thành Phật, nhưng với sự tinh tấn và quyết tâm, người tu hành cũng sẽ đạt được những quả vị cao.

>>> Xem thêm:

Kết luận

Trong bài viết này, chúng ta đã cùng tìm hiểu về Tứ diệu đế – Bốn chân lý mầu nhiệm của Phật giáo. Tôi và bạn đã hiểu sự thật về đau khổ gồm nguyên nhân của đau khổ, cách để chấm dứt đau khổ và con đường để thực hiện điều đó. Đồng thời cũng đã nhận thức về tầm quan trọng của việc hiểu biết và thực hành Tứ diệu đế trong cuộc sống.

Tứ diệu đế không phải là một lý thuyết khô khan hay một tín ngưỡng mù quáng, mà là một phương pháp khoa học và thực tiễn để giải quyết mọi vấn đề cuộc sống. Nó kêu gọi con người tự khám phá và tự giải thoát chính bản thân mình. Nó là một trong những lời dạy quý báu nhất mà Phật Thích Ca để lại cho nhân loại.

Cuối cùng, Tượng Phật Đá Cao Trang mong rằng bài viết này đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích về giá trị cốt lõi của Tứ diệu đế. Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết thật dài này. Chúc bạn luôn an lạc và hạnh phúc.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

TƯỢNG PHẬT ĐÁ CAO TRANG

Address: 155 Văn Tân – P. Hòa Hải – Q Ngũ Hành Sơn
Phone: 0983 969 199 – 0989.006.833
Email: admin@tuongphatda.vn
Website: www.tuongphatda.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *