Lễ Vu Lan là gì và chúng ta nên làm gì vào Lễ Vu Lan?

Lễ Vu Lan là gì

Lễ Vu Lan báo hiếu là gì?

Lễ Vu Lan báo hiếu là một trong những dịp lễ lớn trong năm của Phật Giáo  và phong tục truyền thống từ đất nước Trung Quốc. Sau đó được truyền bá và lan rộng qua các đất nước theo văn hoá Phật Giáo Đại Thừa như Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia,… Ngày này là dịp để người con tri ân, báo hiếu công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ ông bà tổ tiên. Để tri ân báo hiếu những người con cháu theo đạo Phật thường thực hành lời Phật dạy như giữ 5 giới, bố thí cúng dường, tham thiền tạo nhiều việc tốt lành để hồi hướng phước báu đến cha mẹ hiện tiền hay đã quá vãng. 

Lễ Vu Lan báo hiếu là gì?

Lễ Vu Lan 2024 là ngày nào?

Theo truyền thống, Lễ Vu Lan báo hiếu sẽ diễn ra vào ngày rằm tháng 7 Âm lịch hằng năm. Tính theo Dương lịch thì lễ Vu Lan 2024 sẽ diễn ra vào Chủ Nhật, ngày 18/08/2024 (15/7 Âm lịch).

Lễ Vu Lan 2024 là ngày nào?

Nguồn gốc ra đời của lễ Vu Lan báo hiếu

Mục Kiền Liên (Moggallāna) (568TNC-484TCN) là một trong nhiều vị đệ tử của Phật Thích Ca, Ngài sinh ra ở nước Ma Kiệt Đà, nay thuộc miền Bắc Ấn Độ. 

Tôn giả Mục Kiền Liên được Đức Phật khen ngợi là thần thông vào hàng đệ nhất. Sở dĩ Ngài lại có thể đắc Thánh quả một cách nhanh chóng, đó là bởi vì Ngài đã trải qua rất nhiều kiếp tu hành, cho nên đến khi được gặp Đức Phật, căn lành đời trước của Ngài đã viên mãn liền được khai mở và phát tâm xuất gia theo Phật. Ngài Mục Kiền Liên sau khi đắc A La Hán, việc đầu tiên ông muốn là không biết mẹ mình đang ở đâu sau khi mất.  Ngài dùng thần thông quan sát thì thấy mẹ mình bị đày thành Ngạ Quỷ đi lang thang khắp nơi, vô cùng đói khát cực khổ để trả nghiệp cho những việc ác mà bà đã làm. Quá đau lòng khi chứng kiến cảnh đó, Đại Đức Mục Kiền Liên đã dùng phép biến cơm dâng đến tận địa ngục cho mẹ, nhưng những thức ăn khi cho vào miệng đều hóa thành lửa.

Không cầm lòng được trước tình cảnh này của mẹ, Ngài đã bạch lên Đức Phật. Đức Phật dạy rằng dù Đại Đức Mục Kiền Liên thần thông quảng đại tới đâu thì cũng chẳng đủ sức cứu mẹ. Có một cách duy nhất là dựa vào sự hợp lực của chư tăng sau khi đã mãn khoá An cư kiết hạ có được nhiều năng lượng thanh tịnh giải thoát đểchuyển hoá nghiệp lực cho mẹ và ngày 15/7 Âm lịch là ngày thích hợp để thỉnh chư tăng, làm lễ cúng dường Tam Bảo hồi hướng phước báu cho Mẹ.

Ngài Mục Kiền Liên Bồ Tát bằng đá

Từ điển tích này, ngày nay có Lễ Vu Lan báo hiếu. Đây là việc làm đúng Pháp và thiện lành nên được chia sẻ rộng rãi để những người con dù là ai, có theo đạo gì đi nữa thì hướng về cha mẹ vẫn là một việc làm đúng đắn nhất trong trời đất này.

Ý nghĩa của ngày Lễ Vu Lan báo hiếu

Ngày Lễ Vu Lan hằng năm được tổ chức tại các chùa, tịnh xá theo lời Phật dạy, để những người con Phật được có cơ hội báo ân cho tổ tiên cha mẹ. Vì đây là một truyền thống đẹp nên không chỉ Phật tử, Lễ Vu Lan còn mở ra một mùa báo hiếu, báo ân lan tỏa khắp cả nước.

Báo hiếu ở đây là đối với cha mẹ – những người có công ơn sinh thành, nuôi dưỡng ở kiếp này và nhiều kiếp khác. Tín ngưỡng của Phật giáo luôn nhìn nhận con người trong mối quan hệ nhân quả, luân hồi. Điều này có nghĩa là chúng ta phải mở rộng lòng báo hiếu với tất cả chúng sinh.

Những hình ảnh gây xúc động trong mùa Lễ Vu Lan báo hiếu là những bông hồng cài áo. Ai trong chúng ta cũng đều được sinh ra bởi cha và mẹ, dù là xuất thân như thế nào thì ngày hôm nay ai cũng trân trọng và nhớ ân cha mẹ của mình. Hoa màu đỏ là biểu tượng của việc còn cha mẹ, còn hoa hồng trắng để tưởng nhớ người cha hoặc mẹ đã mất. Hành động cài lên ngực áo bông hoa cao quý tượng trưng cho tình cảm tốt đẹp nhất, là chữ Hiếu tròn đầy mà con cái gửi đến bậc cha mẹ.

 

Ý nghĩa của ngày Lễ Vu Lan báo hiếu

Con cái nên làm điều gì ý nghĩa trong mùa Vu Lan báo hiếu?

Chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần cho cha mẹ

Là một người con hiểu đạo, chắc chắn chúng ta đã được Đức Phật dạy các cách để báo hiếu cha mẹ: đầu tiên đó là sự cung kính đối với cha mẹ, sau đó là trách nhiệm phụng dưỡng và kế thừa, phát huy những truyền thống gia đình cho cha mẹ an vui. Luôn làm những điều đúng đắn để cha mẹ không lo lắng.

Tuy nhiên khi đã đầy đủ những điều cơ bản báo hiếu thì chúng ta hướng đến Hiếu Đạo: nghĩa là hướng cha mẹ biết đến Chánh Pháp để cha mẹ tự cứu lấy mình khỏi khổ đau luân hồi.

  1. Nếu cha mẹ chưa biết bố thì thì hướng cha mẹ đến việc bố thí
  2. Nếu cha mẹ chưa biết giữ giới thì hướng cha mẹ đến giữ từng giới đến khi trọn vẹn 5 giới
  3. Nếu cha mẹ chưa biết đến Phật Pháp thì hướng cha mẹ đến Phật Pháp.
  4. Sống đúng đắn để giữ gìn cơ thể khoẻ mạnh- di sản của cha mẹ, tổ tiên ban cho ta.

Vu Lan chính là dịp lễ báo hiếu, bày tỏ tấm lòng thành đối với ba mẹ. Vì thế, bạn nên dành thời gian ở bên cha mẹ mình, cùng nhau trải nghiệm những giây phút ấm cúng, vui vẻ bên người thân. Bởi với đấng sinh thành, họ không mong muốn gì hơn ngoài việc được bên cạnh con cháu của mình.

Con cái nên làm điều gì ý nghĩa trong mùa Vu Lan báo hiếu?

 

Cùng cha mẹ lên chùa, tụng kinh, ngồi thiền, cúng dường, phóng sanh…

Lễ Vu Lan có rất nhiều hoạt động được các chùa tổ chức để người Phật tử đến để gieo duyên lành, tạo công đức. Phật tử có thể gần cha mẹ cùng cha mẹ lên chùa để tụng kinh, niệm Phật, cầu bình an. 

Cùng cha mẹ làm những việc thiện lành vào ngày này và hồi hướng cho tổ tiên ông bà thật đáng tán thán.

Nếu gia đình có người thân đã khuất có thể thỉnh chư Tăng để cúng dường làm lễ Trai Tăng cúng dường hồi hướng Phước báu cho cha mẹ tổ tiên và người thân đã quá vãng.

Những việc làm hiếu hạnh khác

Nếu ở xa không có thể trực tiếp về thăm cha mẹ được thì bạn có thể gọi điện thoại, gửi quà mừng, hay thay mặt cha mẹ để làm những việc thiện ấy, rồi hồi hướng công đức cho cha mẹ.

Luôn luôn nhớ ơn, tri ơn cha mẹ là tiền đề cho sự thành công trong cuộc đời.

Những câu hỏi thường gặp về Lễ Vu Lan báo hiếu

1. Còn bao nhiêu ngày nữa đến Lễ Vu Lan báo hiếu?

Dịp Lễ Vu Lan báo hiếu diễn ra vào ngày rằm tháng 7 âm lịch hằng năm. Tính theo Dương lịch thì dịp lễ này thường nằm ở giữa tháng 8 hoặc đầu tháng 9. Lễ Vu Lan 2024 sẽ diễn ra vào chủ nhật, ngày 18/08 Dương lịch.

2. Những điều không nên làm trong ngày lễ Vu Lan là gì?

Những điều bạn không nên làm trong dịp lễ Vu Lan là: Đây là ngày hướng về cha mẹ và tổ tiên cửu huyền thất tổ, nên hạn chế các hoạt động khác để bày tỏ trọn vẹn tình yêu thương, biết ơn đến những người đã có trọng ân với mình. 

Cao Trang thương chúc cho tất cả các bạn đều có một ngày lễ Vu Lan thật ý nghĩa bên cạnh gia đình người thân và thực hành được đúng đắn lời Phật dạy để luôn được an lạc thân tâm. Quý Phật tử đang có tâm nguyện thỉnh tượng Phật đá  hoan hỉ liên hệ Cao Trang qua hotline 0917969199 hoặc số 0983969199 để được tư vấn chu đáo nhất. Cao Trang luôn có sẵn nhiều mẫu tượng Phật Thích Ca bằng đá, Tượng Mẹ Quan Âm Đá, Tượng Địa Tạng đá, Tượng Phật A Di Đà đá, … với nhiều kích cỡ khác nhau phù hợp với mọi không gian thờ tự từ trong nhà hay ngoài trời. Cao Trang nhất định mang đến sự hoan hỉ và hài lòng cho quý Phật tử khi thỉnh tượng Phật. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *