Ý nghĩa của tượng Phật quan trọng đối với người Việt

Thờ tượng Phật tại gia là một trong những truyền thống tín ngưỡng tôn giáo từ lâu đời của người Việt ta. Để hiểu rõ hơn ý nghĩa của Tượng Phật có tầm quan trọng trong việc thờ cúng mang đến sự tốt đẹp cho gia chủ.

Như chúng ta đã biết Phật giáo có mặt từ Ấn Độ và sau khi Đức Phật nhập niết bàn thì sau đó để lan toả Phật pháp tới chúng sanh thì các vị Tổ đã có 2 con đường truyền Pháp khác nhau: Phật giáo Đại thừa được truyền về phía Bắc và một con đường Phật giáo tiểu thừa truyền xuống phía Nam. Phật giáo Đại thừa được lan truyền rộng rãi ở các quốc gia như Trung Quốc, Tây Tạng, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam… còn Phật giáo Tiểu thừa hay Phật giáo nguyên thuỷ thì truyền xuống phía Nam Ấn Độ như Silanka, Miến Điện, Thái Lan, Campuchia, … Với đường lối truyền Pháp cũng khác nhau rất nhiều. Với truyền thống Phật giáo Đại thừa có thêm nhiều vị Phật như Phật A Di Đà, Phật Bà Quan Âm, hay Địa Tạng Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát,… và rất nhiều các vị Phật khác… còn Phật giáo nguyên thuỷ chỉ thực hành theo duy nhất Phật Thích Ca là vị Phật có thật trong lịch sử cách đây hơn 2600 năm tại Ấn Độ.

Ở Việt Nam chúng ta có sự thừa hưởng sâu sắc từ Phật Giáo Đại Thừa, và có một số ít theo Phật giáo Nguyên thuỷ, nên tuỳ theo duyên lành của mỗi người khác nhau mà tiếp cận Phật Pháp cũng khác nhau. Hôm nay Cao Trang xin được chia sẻ một vài ý nghĩa của các vị Phật đến các bạn đạo hữu. Mong rằng cung cấp được một số thông tin ý nghĩa đến cho các bạn, nếu có duyên thỉnh tượng Phật quý bạn cứ hoan hỉ liên hệ Cao Trang nhé. 

Tóm Tắt Nội Dung

1. Ý nghĩa của Tượng Phật Thích Ca

Phật Thích Ca Mâu Ni là một vị Phật có thật trong lịch sử cách đây hơn 2600 năm tại đất nước Ấn Độ. Ngài là vị Phật đã ra tìm đường giải thoát và hướng dẫn lại cho con người thoát khỏi khổ đau. Thờ Phật Thích Ca trong nhà, người tu hành sẽ sớm thoát được u mê đời thường mà tiến đến sự tỉnh thức, thanh tịnh trong tâm hồn.

Ý nghĩa của tượng Phật
Tượng Phật Thích Ca cao 1.2m

2. Tượng Phật Dược Sư

Tượng Phật Dược Sư mang ý nghĩa đại diện cho sự trọn vẹn. Ngài có bổn nguyện cứu khổ, cứu nạn cho muôn kiếp chúng sinh. Nên người tu hành thờ tượng Phật Dược Sư với mong muốn được bảo vệ khỏi sự đau khổ về cả tâm hồn lẫn thể xác.

Phật Dược Sư
Đức Phật Dược Sư bằng đá

3. Ý nghĩa Tượng Phật A Di Đà

Trong tiếng Phạn, Phật A Di Đà có ý nghĩa là Vô Lượng Quang, Vô Lượng Thọ. Điều đó có nghĩa là sống lâu không có số lượng tuổi tác, lại có ánh hào quang sáng suốt không lường. Bổn nguyên của Ngài là cứu độ chúng sinh, tịnh hóa thế giới và biến nhân gian thành chốn đẹp đẽ nhất cho muôn vàn chúng sinh.

Chính vì ý nghĩa từ bi như vậy, nhiều người lựa chọn thờ tượng Phật A Di Đà để mong thoát khỏi muộn phiền, được tiếp dẫn về cõi Tây Phương của Ngài A Di Đà. 

Phật A Di Đà
Phật A Di Đà bằng đá

4. Ý nghĩa của Tượng Phật Quan Âm

Phật Bà Quan Âm hay còn gọi là Quan Âm Bồ Tát là vị Bồ tát tượng trưng cho sự từ bi, đức kiên nhẫn, nên người Việt cũng rất chuộng thờ Phật Bà Quan Âm trong nhà. Thờ Phật Bà Quan Âm cũng chính là một hình thức để người tu hành tự nhắc nhở bản thân mình sống hướng thiện, luôn làm việc tốt.

Phật Bà Quan Âm
Phật Bà Quan Âm Đá

5. Ý nghĩa của Tượng Phật Di Lặc

Tượng Phật Di Lặc là bức tượng đã quá quen thuộc với người Việt. Phật Di Lặc là vị Phật tượng trưng cho sự hạnh phúc, vui vẻ và tài lộc. Với dáng vẻ vui vẻ, hạnh phúc và nụ cười đầy phúc khí, tượng Phật Di Lặc là bức tượng Phật thường thấy ở các gia đình làm kinh doanh, buôn bán.

Người Việt tin rằng, khi thờ tượng Phật Di Lặc, gia đình không chỉ bình an, mà còn phát tài phát lộc. Hơn nữa, thờ Phật Di Lặc cũng không cần quá nhiều lễ nghi, nên tượng Phật Di Lặc là một trong số những bức tượng Phật được thỉnh nhiều nhất hiện nay.

Phật Di Lặc bằng đá
Phật Di Lặc bằng đá cẩm thạch trắng

6. Ý nghĩa của Tượng Tam Thế Phật

Tam Thế Phật là bộ ba hình ảnh quá khứ – hiện tại – tương lai của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Sở dĩ có Tam Thế Phật là bởi theo điển tích nhà Phật, khi tu hành thì Phật Thích Ca Mâu Ni dùng ba thân thế khác nhau để truyền bá đạo Phật.

Tam Thế Phật mang ý nghĩa củng cố đức tin cho người tu hành, nhắc nhở người tu hành phải ý thức rõ ràng được dòng chảy thời gian. Từ đó biết trân quý cuộc sống hiện tại, tu thân tích đức làm nhiều việc thiện.

7. Ý nghĩa của tượng Phật Tây Phương Tam Thánh

Tây Phương Tam Thánh là bộ ba tượng Phật gồm Bồ Tát Quán Thế Âm, Đức Phật A Di Đà và Bồ Tát Đại Thế Chí. Đây là bộ tượng mang ý nghĩa tôn giáo sâu sắc, gồm sự sáng suốt của Đức Phật A Di Đà, sự từ bi của Bồ Tát Quán Thế Âm và ánh sáng trí tuệ của Bồ Tát Đại Thế Chí.

Tây Phương Tam Thánh Phật
Bộ Tượng Tây Phương Tam Thánh Phật bằng Đá

Trên đây là bài viết về các ý nghĩa của tượng Phật đối với niềm tin tín ngưỡng tôn giáo của người Việt Nam ta. Cao Trang mong rằng mỗi quý đạo hữu sẽ tìm cho mình một con đường tu tập tuỳ duyên của mình. Với ước nguyện giải thoát khỏi mọi phiền não, khổ đau là con đường mà các Đức Phật đã chỉ ra cho tất cả chúng sinh.

Quý Thầy, quý Phật tử, quý Đạo hữu có tâm nguyện thỉnh tượng Phật bằng đá hoan hỉ liên hệ Cao Trang để được tư vấn tốt nhất. Mọi thông tin chi tiết hoan hỉ liên hệ qua số hotline 0983969199 hoặc 0917969199. Khi thỉnh tượng Phật đá tại cơ sở Cao Trang quý Thầy, quý Phật tử có thể hoàn toàn yên tâm, tin tưởng vì chất lượng tuyệt đối, diện tượng và kĩ thuật điêu khắc vô cùng tinh xảo của Cao Trang đã được chứng minh hơn 15 năm qua với nhiều tự viện trong và ngoài nước. Ngoài ra mọi pho tượng đều được chăm chút cẩn trọng trong quá trình vận chuyển đến tận tay của quý Tự, quý khách hàng. Chắc chắn sẽ mang lại sự hoan hỉ và hài lòng cho tất cả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *